Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình phổ thông 2018, tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi, chia sẻ, cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy của giáo viên lớp 2. Ngày 14 tháng 12 năm 2022, trường tiểu học Châu Văn Liêm tổ chức chuyên đề “Một số giải pháp vận dụng học thông qua chơi nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục ở lớp 2”. Tham dự chuyện đề có sự tham dự của Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên.
Minh họa cho chuyên đề là tiết học môn Tiếng Việt (Luyện từ và câu) lớp 2: Chủ điểm: Bạn thân ở trường, Tuần 15 – Bài 3: Khi trang sách mở ra, Tiết 4: Từ chỉ sự vật. Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? do cô Lương Thị Minh Phượng và học sinh lớp 2/5 thực hiện.
“Học thông qua chơi” (HTQC) trong môn Tiếng Việt đã góp phần phát triển nhận thức, cảm xúc, kĩ năng sáng tạo, kĩ năng phát triển xã hội và phát triển thể chất cho học sinh. Tiết học đã đem đến cho các em những khoảnh khắc vui vẻ, tiếp thu bài học chủ động và khắc sâu kiến thức.
Nhìn chung, việc lồng ghép HTQC vào các môn học và hoạt động giáo dục sẽ giúp giáo viên và học sinh có những trải nghiệm dạy và học tích cực, niềm hăng say, sự nhiệt huyết trong giảng dạy đối với giáo viên khi có nhiều sáng tạo mới sẽ giúp các em học sinh tiếp cận tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái và đầy thú vị. Các em sẽ hình thành các năng lực và phẩm chất tích cực và phát huy tốt những ưu điểm và dần khắc phục những mặt còn hạn chế của bản thân.
Việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy qua việc vận dụng phương pháp HTQC là điều hết sức cần thiết. Để đạt được điều đó, giáo viên cần kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy. Động viên, khen ngợi học sinh kịp thời. Mỗi giáo viên luôn cố gắng trau dồi, học hỏi từ đồng nghiệp cũng như đúc kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, cố gắng áp dụng những kinh nghiệm, phát huy những phương pháp mới nhằm giáo dục và xây dựng cho các em năng lực cốt lõi, lối sống lành mạnh để các em có thể tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống.
Sau giờ học, giáo viên tham gia chuyên đề cùng nhau thảo luận, củng cố 5 đặc điểm “Học thông qua chơi” của chuyên đề thông qua các loại hình tổ chức học tập: học tập thông qua chơi tự do, chơi có định hướng và chơi trò chơi hoặc học tập thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể cùng với 4 nguyên tắc khi thực hiện “Học thông qua chơi” và 5 lợi ích mà “Học thông qua chơi” mang lại.
Tóm lại, chương trình GDPT 2018 chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học thông qua chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động và học qua trải nghiệm, từ đó có những kỹ năng cần thiết trong thời đại mới và tạo nền tảng bền vững cho sự nghiệp học tập suốt đời.
Chuyên đề kết thúc với kết quả thành công ngoài mong đợi. Nhà trường kính chúc các thầy cô giáo và các em học sinh có những tiết học thật vui vẻ, thoải mái, ý nghĩa khi vận dụng kết quả từ chuyên đề “Học thông qua chơi” đã triển khai.
Sau đây là một số hình ảnh:








