Khoa học mang đến những tác động tích cực và truyền cảm hứng để học sinh hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh. Việc tương tác với khoa học sẽ góp phần giúp cho học sinh phát triển tư duy và bản thân tốt hơn. Học sinh càng được thực hành khoa học sớm, càng trở nên độc lập và tự tin hơn. Và sự hiểu biết và nhận thức của học sinh về khoa học càng rõ ràng và đúng đắn sẽ giúp học sinh càng chủ động đưa ra những quyết định tích cực trong cuộc sống của mình. Hơn nữa, sự phát triển của Việt Nam và tương lai phụ thuộc rất lớn vào sự đổi mới và phát triển của khoa học và công nghệ. Học sinh là nguồn lực kế cận đảm trách và thực hiện sự đổi mới này và do đó, học sinh nên được khuyến khích và tạo cơ hội để tiếp cận sớm cũng như thực hành thường xuyên với khoa học.
Bên cạnh đó, để đón đầu với chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên phải dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở tất cả các môn.
Để đạt được mục tiêu trên, chiều ngày 28 tháng 4 năm 2023 trường Tiểu học Châu Văn Liêm đã tổ chức thành công chuyên đề Lịch sử với bài “Động vật ăn gì đề sống?” do cô giáo Võ Trần Ngọc Xuyến và học sinh lớp 4/6 thực hiện.
Giáo viên giảng dạy đã vận dụng các biện pháp sau:
1. Tạo không khí vui vẻ trong giờ học bằng kĩ thuật “Học thông qua Chơi”.
Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Chơi mang tính giáo dục khi nó vui vẻ, có ý nghĩa, có sự tham gia tích cực, có nhiều cơ hội thử nghiệm và có tương tác xã hội
- Giáo viên trang bị mũ có hình con vật cho mỗi học sinh, đặt tên nhóm gắn với tên con vật trên mũ, tổ chức cho học sinh tự giới thiệu tên nhóm nhằm tạo thử thách để học sinh thể hiện bản thân. Học sinh sẽ vui vẻ, phấn khích trong tiết học với chiếc mũ và tên nhóm của học sinh.
- Giáo viên tổ chức trò chơi Đoán ý đồng đội ở hoạt động vận dụng. Khi tham gia trò chơi, học sinh sẽ tương tác với nhau. Từ hình ảnh con vật trên lưng bạn, học sinh suy nghĩ để gợi ý cho đội chơi, có thể đặt những câu hỏi để đạt được mục tiêu khi tham gia trò chơi.
- Giáo viên tổ chức chơi trò chơi “Hộp quà bí mật”. Với sự tò mò muốn khám phá hộp quà, học sinh sẽ hăng say, tập trung cao độ để thực hiện sản phẩm như đang tham gia vào một trò chơi thú vị. Từ đó, sản phẩm các em sẽ sáng tạo hơn.
2. Sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực.
Ở hoạt động khám phá, giáo viên tổ chức cho học sinh “Học theo góc” để các em độc lập, chủ động khám phá theo sở thích. Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập các nhân theo 4 góc: video, tư liệu hình ảnh, tư liệu kênh chữ kèm kênh hình, sơ đồ tư duy.
3. Dạy học tích hợp
Giáo viên tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua việc chăm sóc các con vật nuôi trong nhà và các con vật trong vườn thú. Qua đó giúp học sinh biết bảo tồn các loài động vật hoang dã là bảo vệ hệ sinh thái của trái đất.
4. Sử dụng sơ đồ tư duy trong việc tổ chức cho học sinh khám phá, thực hành
Ở hoạt động 1 - Khám phá, giáo viên tổ chức dạy học theo góc, trong đó có góc sơ đồ tư duy nhằm giúp học sinh rèn năng lực tự học Khoa học bằng sơ đồ tư duy tiến tới việc hệ thống hóa thông tin, kiến thức khoa học bằng các hình ảnh, ký tự sinh động, nhiều màu sắc.
Ở hoạt động 2 – Khám phá, giáo viên tổ chức trò chơi “Hộp quà bí mật”. Thông qua trò chơi, giáo viên muốn gợi ý một số hình thức sơ đồ tư duy khác nhau để học sinh có cơ hội trải nghiệm sáng tạo các cách hệ thống hóa thông tin, kiến thức khoa học bằng các hình ảnh, ký tự.
5. Thay đổi ngữ liệu trong sách giáo khoa
Giáo viên đã thay đổi ngữ liệu câu hỏi trong sách giáo khoa như sau:
Sách giáo khoa có 2 câu hỏi:
1. Nói tên những động vật ăn cỏ, lá cây, quả,… và những động vật ăn thịt, ăn sâu bọ,…
2. Kể tên một số động vật ăn tạp (ăn cả thực vật và động vật) mà bạn biết.
Giáo viên bổ sung thêm rất nhiều hình ảnh và thay đổi hai câu hỏi trong sách giáo khoa như sau:
1. Kể tên các loài động vật và tên thức ăn của chúng?
2. Dựa vào các loài động vật và nhu cầu thức ăn của chúng, các em có thể chia các loài động vật thành mấy nhóm? Đó là những nhóm nào?
Sau đây là một số hình ảnh.









