Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử là sự kết hợp hài hòa và đa dạng giữa các hình thức và phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại phù hợp với đặc trưng bộ môn, đặc điểm của từng bài, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong hoạt động nhận thức. Dạy-học lịch sử không chỉ giúp học sinh hiểu biết lịch sử một cách máy móc mà phải làm cho học sinh cảm nhận và biết trân trọng quá khứ một cách tự nhiên.
Dạy học theo trạm là một kĩ thuật dạy học tích cực được nhiều giáo viên quan tâm bởi những ưu điểm của nó nhất là trong dạy học Lịch sử. Dạy học theo trạm sẽ giúp cho học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng xã hội như: giao tiếp, khả năng hợp tác, làm việc cùng nhau, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức, ... từ đó phát triển tư duy, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề, đồng thời lĩnh hội được kiến thức bài học và kiến thức xã hội. Đó chính là nền tảng cho việc hình thành, phát triển và rèn luyện kĩ năng nhận thức lịch sử cho học sinh.
Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Lịch sử, chiều ngày 25 tháng 11 năm 2022 trường Tiểu học Châu Văn Liêm đã tổ chức thành công chuyên đề Lịch sử bài “Cuộc khánh chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất (năm 981)" do cô giáo Trần Thái Thanh Tâm và học sinh lớp 4/1 thực hiện.
Giáo viên giảng dạy đã thực hiện các bước dạy như sau:
Bước 1: Thống nhất nội quy học tập theo trạm
Các em sẽ có 1 bảng học tập gồm các nội dung theo yêu cầu của trạm. Tại mỗi trạm sẽ có bảng thông tin, hình ảnh về nội dung cần biết, bên cạnh đó còn có một đoạn phim ngắn để các em tìm hiểu. Sau khi tìm hiểu các thông tin xong, các em sẽ trở về nhóm thảo luận và ghi vào máy tính.
Bước 2: Chia nhóm
Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm có 6 học sinh. Từng nhóm sẽ phân công nhóm trưởng điều khiển thảo luận, và thư ký để ghi vào máy tính, sau đó gửi bài thảo luận cho giáo viên.
Bước 3: Học sinh làm việc nhóm
* Trạm 1: Tình hình nước ta trước khi quân Tống xâm lược bằng sơ đồ tư duy.
* Trạm 2: Diễn biến của cuộc kháng chiến bằng bảng tóm tắt và lược đồ trận đánh.
* Trạm 3: Ý nghĩa lịch sử bằng phiếu học tập với 2 câu hỏi:
1. Cuộc kháng chiến chống quân Tống thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử của dân tộc?
2. Qua bài học hôm nay em học được điều gì?
Bước 4: Tổng kết kết quả học tập
- Sau mỗi trạm, giáo viên chốt ý nội dung học tập và đánh giá kết quả làm việc của nhóm.
- Kết thúc bài, giáo viên tổng kết, nhận xét chung và chốt nội dung chính.
Bài dạy đã sử dụng công nghệ thông tin một cách linh hoạt, nhẹ nhàng, không gò bó, không áp lực, học sinh rất hứng thú với bài học và đặc biệt là học sinh đã tự nêu ra những cảm nhận hiểu biết của mình thông qua những thông tin, hình ảnh, video clip tại các trạm học tập.
Bài dạy được chuẩn bị rất chu đáo. Giáo án điện tử với nhiều hình ảnh, đoạn phim phục vụ thiết thực cho bài dạy thể hiện sự đầu tư công phu. Trong tiết dạy, cô giáo đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, trong đó có hoạt động thảo luận nhóm gửi bài qua Zalo… giúp học sinh chủ động, tích cực tìm hiểu các kiến thức cơ bản, đảm bảo mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của bài học.
Tiết học đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động lí thú: học sinh được khởi động bằng trò chơi, được xem video về diễn biến trận đánh, được làm sơ đồ tư duy,… Sau bài học, học sinh đã có thể thấy rõ được quyết tâm chống giặc của quân dân ta và tài thao lược của các tướng sĩ mà tiêu biểu là nhân vật Lê Hoàn.
Sau đây là một số hình ảnh.
















