Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng mà nhà trường tập trung thực hiện trong suốt thời gian qua. Với việc ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhà trường mong muốn rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng cao, qua đó góp phần lan tỏa những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc đời và sự nghiệp của Người, đưa việc học tập và làm theo lời Bác đi vào thực tế đời sống, tạo điều kiện cho học sinh trong nhà trường có cơ hội phát triển toàn diện về nhân cách, phẩm chất, sống có lý tưởng, mục tiêu rõ ràng và nơi để giáo dục đạo đức cho học sinh. Chính vì thế nhà trường đã tổ chức tiết thao giảng về nội dung giáo dục tư tưởng Bác Hồ cho giao viên tham khảo và thực hiện.
Để góp phần giáo dục bài học về bác qua môn học Lịch sử, chiều ngày 25 tháng 11 năm 2022 trường Tiểu học Châu Văn Liêm đã tổ chức thành công chuyên đề Lịch sử lớp 5 bài “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập" do thầy Nguyễn Hồng Phát và học sinh lớp 5/3 thực hiện.
Giáo viên tổ chức cho lớp học theo 3 góc như sau:
Góc tư liệu
- Học sinh đọc tài liệu trong sách giáo khoa, tư liệu về sự kiện ngày 2/9/1945 để tìm hiểu và trả lời câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về quang cảnh ngày 2-9-1945 ở Hà Nội?
+ Buổi lễ Tuyên bố độc lập diễn ra như thế nào?
Góc hình ảnh
- Học sinh được xem các hình ảnh về ngày 2/9/1945 và trả lời câu hỏi:
+ Bản Tuyên ngôn độc lập khẳng định điều gì?
Góc điện ảnh
- Học sinh xem các đoạn phim tư liệu về sự kiện lịch sử trọng đại, ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập.
+ Sự kiện Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập năm 1945 có ý nghĩa lịch sử như thế nào?
Sau khi học sinh học tập ở 3 góc, các em sẽ trở về vị trí của nhóm mình để cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ với lớp.
Chính nhờ việc sử dụng phong phú đồ dùng dạy học giúp học sinh gần gũi với các sự kiện, nhân vật lịch sử hơn dễ gây cho các em ấn tượng sâu sắc, hứng thú tìm tòi, học tập. Nó tạo điều kiện cho học sinh dễ nhớ, nhớ lâu phát triển năng lực chú ý quan sat, óc tò mò khoa học. Đặc biệt, nó phù hợp với đặc điểm nhận thức, đặc điểm lứa tuổi của các em.
Tiết học đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động lí thú: học sinh được khởi động bằng trò chơi, được xem video về Bác Hồ, được làm sơ đồ tư duy, … Sử dụng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh để tạo môi trường học tập mới giúp học sinh hứng thú hơn, thấy ý nghĩa của Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Sau đây là một số hình ảnh.


ư










