_ Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Chiều ngày 03 tháng 11 năm 2022 trường Tiểu học Châu Văn Liêm đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học “Vận dụng Học thông qua chơi trong dạy học Hoạt động trải nghiệm lớp 3” của Tổ chuyên môn 3, với sự tham dự của các thầy cô giáo trong toàn trường.
_ “Học thông qua chơi” là hình thức học tập với nội dung của bài học do giáo viên sáng tạo và đưa vào quá trình dạy học cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trong trò chơi nhằm hình thành kiến thức, kĩ năng mới và củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. Đặc biệt, thông qua trò chơi học sinh cảm thấy vui vẻ, hứng thú hơn trong học tập Hoạt động trải nghiệm. Từ đó, hiệu quả giáo dục được nâng cao. Đây cũng là hình thức học tập được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích thực hiện trong năm học 2022 – 2023.
“Học thông qua Chơi” là hướng tiếp cận mở, hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thầy Trần Đắc Thắng đã thực hiện tiết dạy Hoạt động trải nghiệm (Sinh hoạt chủ đề) lớp 3: Chủ đề 3: Kính yêu thầy cô – Thân thiện với bạn bè. Trong tiết dạy thầy đã thực hiện các hoạt động sau:
- Hoạt động 1:
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” HS mở các mảnh ghép tương ứng với 1 từ khóa. Cuối cùng các em nêu được nội dung của tranh chủ đề “Thầy cô trong trái tim em”, hiểu ý nghĩa từ khóa và chia sẻ cảm nhận sau khi chơi.
- Hoạt động 2.
+ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đã chia sẻ kỉ niệm về thầy, cô giáo như thế nào?
+ HS làm việc nhóm đôi và chia sẻ với bạn kỉ niệm về thầy cô giáo theo hướng dẫn.
+ GV tổ chức cho HS trò chơi “Chuyền hoa” HS lên chia sẻ kỉ niệm về thầy/ cô giáo mà em yêu quý.
+ GV nhận xét, khen ngợi HS, tổng kết hoạt động
- Hoạt động 3:
+ GV tổ chức cho HS trò chơi “Chiếc hộp kì diệu”, HS biết làm bảng thông tin về thầy/ cô giáo của mình.
+ GV gợi ý theo sơ đồ tư duy. Sau đó HS có thể trình bày theo cách riêng của mình để phát triển sự sáng tạo của từng học sinh.
+ GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân ghi và trình bày nội dung trong bảng thông tin.
à Các hoạt động trên GV tổ chức là loại hình HTQC có định hướng có sự vui vẻ, được cơ hội thử nghiệm, cùng nhau tham gia tích cực để trả lới các từ kháo trong mảnh ghép, hiểu ý nghĩa nội dung bức tranh chủ đề, từ đó có sự tương tác xã hội với nhau giữa các bạn.
Sau đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề:








