Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, học sinh không thể đến trường; với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” của Bộ GD&ĐT. Thực hiện chỉ đạo của SGDĐT, nhà trường đã tiến hành phương án tổ chức cho học sinh học tập trực tuyến. Học trực tuyến hay học online sẽ đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả tốt cũng như bảo vệ được sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi trong việc linh hoạt, giảm chi phí học tập, thúc đẩy cơ hội cho thầy trò được hội nhập với cuộc cách mạng công nghệ số,... thì cũng có những khó khăn và bất cập gặp phải trong quá trình giảng dạy.
Tại trường tiểu học Châu Văn Liêm, nhiều thầy cô cũng đã tìm ra những giải pháp hay, sáng tạo để dạy học trực tuyến hiệu quả, đầy sáng tạo. Chính vì lẽ đó, nhà trường thực hiện chuyên đề “Ứng dụng các phần mềm trong dạy học trực tuyến” với mong muốn được chia sẻ những giải pháp khi dạy học trực tuyến và bồi dưỡng giáo viên của nhà trường.
Ngày 08/10/2021 cô Phan Hoàng Phước Hạnh đã hướng dẫn thầy cô ứng dụng các phần mềm hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo để tăng hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh như dùng phần mềm Padlet, Azota để học sinh thảo luận, chia sẻ, tăng lượng tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa giáo viên và phụ huynh cũng như giữa những người học với nhau.
1. Phần mềm Padlet
1.1. Padlet là gì?
Padlet là một bức tường ảo cho phép người dùng bày tỏ suy nghĩ về một chủ đề nào đó một cách dễ dàng. Ngoài ra, Padlet còn là một công cụ rất hữu ích trong giảng dạy. Giúp giáo viên có thể giảng bài trên lớp và thu thập ý kiến từ học sinh. Giao diện “đẹp mắt”, dễ sử dụng. Ứng dụng phù hợp cho mọi độ tuổi, nhất là các bạn học sinh, sinh viên, giảng viên thường sử dụng nó để tương tác sau giờ học.
1.2 Ưu điểm:
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
- HS dễ dàng đăng nhập và thao tác
- Tính ứng dụng cao
- Tính năng duyệt bài đăng
2. Phần mềm Azota
2.1. Nền tảng Azota là gì?
Azota là nền tảng giúp giáo viên tạo đề thi, bài tập online nhanh chóng, dễ dàng để tổ chức các kỳ thi, kiểm tra và làm bài tập, luyện tập online theo chuyên đề giúp học sinh nâng cao năng lực để đạt kết quả cao nhất.
2.2 Ưu điểm:
- Ngôn ngữ: Tiếng Việt
- Không cần cài đặt ứng dụng
- Giao diện đơn giản dễ sử dụng
- PH nộp bài, xem kết quả dễ dàng
- Lưu trữ sản phẩm của HS, đánh giá của GV, thống kê kết quả nhanh chóng
2.3 Hạn chế:
- Một số công cụ thay đổi liên tục
- Vấn đề kết nối, lỗi mạng khi web quá tải
- Mỗi PH/HS chỉ nộp bài 1 lần cho 1 HS
Sau đây là một hình ảnh buổi tập huấn




