Để thực hiện tốt đổi mới giáo dục phổ thông đạt kết quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập có một vai trò tích cực. Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học.
Cuối năm học 2020 - 2021 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát và lây lan mạnh mẽ, gây ra sự trì hoãn “không thời hạn” cho ngành giáo dục. Trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra vừa qua, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, nhiều trường học buột phải tạm ngừng việc học và cho các em tự ôn tập tại nhà. Với những tiến bộ về khoa học công nghệ thời đại 4.0, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này, biến những khó khăn, thách thức trước trước mắt thành cơ hội phát triển vượt bậc.
Sáng ngày 25/10/2021, trường Tiểu học Châu Văn Liêm tổ chức chuyên đề “Một số giải pháp dạy học trực tuyến giúp học sinh lớp 1 làm quen với môi trường lớp học mới đồng thời tích cực hoá hoạt động của học sinh tại nhà” và tiết thao giảng dạy Toán lớp 1 với Chủ đề “Làm quen với một số hình”, bài “Hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình tam giác” cho toàn thể Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường học tập, tìm hiểu.
Nội dung chuyên đề tập trung vào các giải pháp sau đây:
1. Giải pháp thứ nhất: Sử dụng các phần mềm / trang web hỗ trợ để tăng tính hiệu quả cho quá trình dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1
Để việc học trực tuyến đạt hiệu quả, giáo viên sử dụng các phần mềm học trực tuyến như Zoom, Google Meet… Bên cạnh đó, giáo viên có thể sử dụng các phần mềm để tổng hợp các tài liệu, nội dung học tập, thiết kế hoạt động trò chơi, hoạt động học tập ở nhà cho học sinh. Tuy nhiên, điều này cần tuân thủ theo nguyên tắc đơn giản, dễ sử dụng và lượng hóa thời gian tương tác với màn hình không kéo dài quá 30-35 phút.
2. Giải pháp thứ hai: Xây dựng nhiều hoạt động giúp học sinh làm quen với môi trường lớp học mới và tích cực hoá hoạt động của học sinh tại nhà
2.1. Hoạt động trong tiết học:
Việc duy trì tương tác trong giờ học trực tuyến là khó khăn nhất bởi thời gian học ngắn; học sinh tiểu học, đặc biệt lớp 1 chưa có thói quen học tập; một yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giờ học nữa là kỹ năng của giáo viên khi sử dụng giải pháp công nghệ hay hệ thống kỹ thuật, đường truyền chưa tốt, thiếu thiết bị ngoại vi đồng bộ. Để giữ lửa trong các tiết học, giáo viên cần sáng tạo trong khâu tổ chức hoạt động học tập.
2.2. Hoạt động ngoài tiết học:
3 tiết dạy học trực tuyến trong một buổi học, thực tế không thể mang lại hiệu quả như mong đợi đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm. Do đó, sau giờ học giáo viên cho học sinh thực hiện ôn tập lại kiến thức, làm bài tập với nhiều hình thức nộp bài khác nhau mà giáo viên nắm được mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh.
Tuy để thực hiện một tiết học trực tuyến hiệu quả mất không ít thời gian và đôi khi gặp nhiều khó khăn về kĩ thuật, tổ chuyên môn 1 vẫn tích cực tìm hiểu và ứng dụng nhiều giải pháp nhằm mang lại cho học sinh những giờ học không chỉ vui mà còn bổ ích, sinh động, lí thú. Học sinh thể hiện sự tích cực, hứng thú, ham học hỏi trong các tiết học đã giúp cho tập thể giáo viên khối 1 càng say mê khi giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin.
Sau đây là một số hình ảnh buổi báo cáo chuyên đề







