Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) Tiếng Anh lớp 2 để đáp ứng nhu cầu làm quen với tiếng Anh của học sinh. Môn học này không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực thẩm mĩ. Đặc điểm của học sinh lứa tuổi này là phát triển ngôn ngữ thông qua trải nghiệm thế giới. Học sinh có thiên hướng lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn là lĩnh hội ngôn ngữ một cách có chủ đích. Đồng thời, các em cũng đang trong giai đoạn học đọc và viết tiếng mẹ đẻ.
Năm học 2021 - 2022, trường Tiểu học Châu Văn Liêm thực hiện giảng dạy Tiếng Anh lớp 2 theo 2 loại hình: Tiếng Anh tăng cường (8 tiết/tuần) và Tiếng Anh tích hợp (8 tiết/tuần). Như vậy, đối với những học sinh học tiếng Anh tăng cường, các em ưu tiên phát triển kĩ năng nghe hiểu thông qua những tình huống giao tiếp đơn giản hằng ngày, câu chuyện, bài vè và bài hát. Kĩ năng nói đơn giản có thể được phát triển theo độ sẵn sàng của học sinh đáp ứng được chuẩn đầu ra.
Chiều ngày 20/10/2021, trường Tiểu học Châu Văn Liêm tổ chức chuyên đề “Tổ chức giảng dạy tiếng anh cho học sinh lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” và tiết thao giảng tiếng Anh lớp 2 bài “Unit 1: Is this your mom? Lesson 1: Words” cho toàn thể Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường học tập, tìm hiểu.
Nội dung chuyên đề tập trung vào các giải pháp sau đây:
1. Tổ chức giảng dạy tiếng Anh đáp ứng chương trình GDPT 2018 và chuẩn đầu ra.
Để giúp học sinh tiếp cận môn tiếng Anh theo CT GDPT 2018 đạt các mục tiêu cơ bản, phát triển đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, đảm bảo chuẩn đầu ra của thành phố Hồ Chí Minh về môn tiếng Anh, và đặc biệt là học sinh phát triển được các năng lực bản thân, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình học tập, thì cần tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học Đó là điều kiện cần thiết để giúp học sinh trong quá trình học tập có thể đạt được những mục tiêu đề ra.
2. Tạo môi trường sử dụng tiếng Anh
Đầu năm học, đối với học sinh lớp 2, các em chưa có vốn từ vựng, nếu có thì rất hạn chế, dù vậy giáo viên vẫn tăng cường nói Tiếng Anh trong giờ học, thường là các câu mệnh lệnh đơn giản, hoặc những câu hỏi theo bài học kết hợp với động tác, điệu bộ. Nhìn chung, lúc đầu học sinh còn ngơ ngác nhưng dần dần qua các tiết các em cũng đều hiểu và làm theo đúng mệnh lệnh của giáo viên. Sau khi các em đã học được mẫu câu mới thì giáo viên sử dụng thường xuyên trong giờ học để các em có điều kiện phản xạ tốt như những câu hỏi về bản thân: “What’s your name?”, “How are you?”. Những câu hỏi về đồ vật, sử dụng các đồ vật thật có sẵn: bàn, ghế, thước, vở... như các mẫu câu: “What’s this?”, “What are these?” ...
3. Rèn luyện cách phát âm cho học sinh
Khi giới thiệu ngữ liệu, mẫu câu, giáo viên cần phải đọc chuẩn về cả ngữ âm, ngữ điệu có trọng âm để các em bắt chước vì đây là yếu tố cơ bản trong việc dạy nghe - nói. Giáo viên nên kiên trì luyện phát âm cho học sinh để tạo cho các em có thói quen phát âm đúng và phải phát âm đúng. Bởi lẽ, các em mới bước đầu học Tiếng Anh nhưng phát âm không đúng sẽ thành thói quen ảnh hưởng không tốt trong quá trình học và giao tiếp sau này. Tăng cường ý thức tự học, tự rèn luyện để nâng cao năng lực tiếng Anh, giáo viên có thể phối hợp với phụ huynh hướng dẫn thêm cho học sinh phương pháp tự học như học qua các ứng dụng trên điện thoại, nghe nhạc, luyện thi chứng chỉ Cambridge, …
4. Đổi mới phương pháp giảng dạy
- . Dạy tiếng Anh thông qua vận động theo các bài hát
Hầu như ai cũng thích nghe nhạc và nhất là với học sinh tiểu học, khả năng cảm thụ và bắt chước rất tốt. Việc sử dụng các bài hát vui nhộn, phù hợp với lứa tuổi các em không chỉ giúp các em vận dụng, ôn tập được kiến thức đã học mà còn mở rộng vốn từ, câu qua các bài hát. Khi hát, các em phải vận động, thực hiện theo nội dung bài hát.
4.2. Dạy tiếng Anh thông qua các trò chơi
Việc vận dung các trò chơi để bổ trợ kỹ năng viết cho học sinh là phương pháp hiệu quả giúp học sinh tăng tính tương tác, không bị nhàm chán và hứng thú hơn với việc học tiếng Anh online.
Sau đây là một số hình ảnh buổi tập huấn












