Nhằm giúp cho giáo viên có thêm các kiến thức và kĩ năng để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Địa lý theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chiều ngày 13/11/2020, trường Tiểu học Châu Văn Liêm thực hiện chuyên đề “Vận dụng kĩ thuật dạy học theo góc trong môn địa lý lớp 5 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh” cho tất cả giáo viên nhà trường tham dự.
Nội dung chuyên đề tập trung vào các vấn đề sau:
1. Học theo góc là một hình thức tổ chức hoạt động học tập theo đó người học thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại vị trí cụ thể trong không gian lớp học, đáp ứng nhiều phong cách học khác nhau.
- Quy trình thực hiện dạy học theo góc
Bước 1: Lựa chọn nội dung bài học phù hợp
a) Chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp.
- Nội dung: Chọn nội dung bài học cho phù hợp theo các phong cách học khác nhau hoặc theo các hình thức hoạt động khác nhau (tích hợp kiến thức các môn học trong một nội dung chủ đề).
- Địa điểm: Không gian phải phù hợp với số học sinh để có thể dễ dàng bố trí bàn ghế, đồ dùng học tập trong các góc và các hoạt động của học sinh tại các góc.
b) Thiết kế kế hoạch bài học
- Mục tiêu bài học: Ngoài mục tiêu cần đạt được của bài học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, cũng có thể nêu thêm mục tieu về kĩ năng làm việc đọc lập, khả năng làm việc chủ động của học sinh khi thực hiện học theo góc.
- Các phương pháp dạy chủ yếu: Phương pháp học theo góc cần phối hợp thêm một số phương pháp khác như: Phương pháp thí nghiệm, học tập hợp tác theo nhóm, giải quyết vấn đề, phương pháp trực quan, …
- Chuẩn bị: Thiết bị, phương tiện và đồ dùng, xác định nhiệm vụ cụ thể và kết quả cần đạt được ở mỗi góc tạo điều kiện để học sinh tiến hành các hạt động nhằm đạt mục tiêu dạy học.
Bước 2 : Xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng góc
Căn cứ vào nội dung bài học và điều kiện thực tế giáo viên có thể tổ chức 4, 3 hoặc 2 góc.
Ở mỗi góc cần có: Tên góc, phiếu giao việc, đồ dùng thiết bị, tài liệu phù hợp với hoạt động của góc.
Bước 3: Thiết kế các hoạt động để thực hiện nhiệm vụ ở từng góc
- Sắp xếp góc học tập trước khi vào giờ học.
- Bao gồm phương tiện/tài liệu (tư liệu nguồn, văn bản hướng dẫn làm việc theo góc; bản hướng dẫn theo mức độ hỗ trợ, bản hướng dẫn tự đánh giá,…)
Bước 4: Tổ chức thực hiện học theo góc
- Tổ chức các hoạt động dạy học: giáo viên giới thiệu bài học, phương pháp học theo góc, nhiệm vụ tại các góc, thời gian tối đa để thục hiện nhiệm vụ tại các góc và cho phép học sinh chọn góc xuất phát theo sở thích.
- Học sinh được học luân phiên tại các góc theo thời gian quy định (ví dụ 5 – 7 phút tại mỗi góc) để đảm bảo nội dung bài.
- Học sinh làm việc cá nhân, cặp hay nhóm nhỏ tại mỗi góc theo yêu cầu của hoạt động.
- Giáo viên theo dõi, phát hiện khó khăn để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Nhắc nhở thời gian để học sinh hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị luân chuyển góc.
- Học sinh thảo luận và hoàn thiện báo cáo kết quả cá nhân hoặc theo nhóm.
Bước 5: Tổ chức trao đổi, chia sẻ
- Vào cuối giờ học sau khi học sinh đã được học luân chuyển qua đủ các góc, giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả học tập ở mỗi góc.
- Đại diện học sinh ở các góc (vòng cuối) trình bày kết quả học tập theo nhiệm vụ được giao, các học sinh khác bổ sung ý kiến.
- Trên cơ sở ý kiến của học sinh, giáo viên nhận xét đánh giá, chốt lại vấn đề trọng tâm, đảm bảo đạt yêu cầu về chuẩn kiến thức kĩ năng và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Sau đó giáo viên được xem tiết dạy Địa lý lớp 5 bài “Các dân tộc, sự phân bố dân cư” tuần 9.
Sau đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề.











