Nhằm giúp cho giáo viên có thêm các kiến thức và kĩ năng để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Địa lý theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chiều ngày 19/11/2020, trường Tiểu học Châu Văn Liêm thực hiện chuyên đề “Dạy Học Tiếng Việt lớp 1 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh” cho tất cả giáo viên nhà trường tham dự.
Nội dung chuyên đề tập trung vào các vấn đề sau:
1. Tìm hiểu môn Tiếng Việt trong CTGDPT tổng thể
- Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học đối với môn ngữ văn bao gồm:
a) Năng lực ngôn ngữ:
+ Đối với hoạt động đọc: học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
+ Đối với hoạt động viết: từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn.
+ Đối với hoạt động nói và nghe: học sinh nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
b) Năng lực văn học: Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2 nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
2. Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Tiếng Việt lớp 1.
- Chương trình hiện hành thời lượng dành cho môn Tiếng Việt lớp 1 là 350 tiết/năm, trong khi đó CTGDPT 2018 thời lượng dành cho môn Tiếng Việt lớp 1 là 420 tiết/năm, tăng 70 tiết với mục đích giúp học sinh lớp 1 sớm đọc thông, viết thạo, có công cụ để học tốt các môn học khác.
- Đối với môn Tiếng Việt lớp 1, chủ yếu hình thành các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Tuy nhiên, khác với chương trình hiện hành, CTGDPT 2018 giảm yêu cầu viết chữ đẹp, chỉ chú trọng mục tiêu viết đúng.
3. Tìm hiểu sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới.
- Các âm chữ và vần đều được sắp xếp từ dễ đến khó, các vần cùng nhóm được sắp xếp dạy cùng một bài để hỗ trợ học sinh giảm các thao tác giống nhau, phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, so sánh ở mức độ đơn giản.
- Sách giáo khoa, tài liệu đều chú trọng kênh hình nhiều hơn kênh chữ nhất là trong giai đoạn đầu của lớp 1. Đối với kênh chữ dù ít nhưng khi sử dụng giáo viên sẽ hướng dẫn cho học sinh, ở nhà phụ huynh cũng có thể giải thích cho học sinh để hiểu được nội dung sách giáo khoa, tài liệu.
4. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học
- Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học.
- Thiết kế bài học gồm 4 hoạt động chính: Khởi động, Khám phá, Luyện tập, Vận dụng.
- Các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh. Trong đó chú trọng đến vai trò của người giáo viên. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
5. Chỉ đạo của SGD
Thực hiện theo công văn số 3723/GDĐ-TH ngày 09/11/2020 của SGD:
- Xác định chương trình là pháp lệnh, tiếp tục nghiên cứu để hiểu sâu sắc CTGDPT 2018 môn Ngữ văn, đặt biệt nội dung và yêu cầu cần đạt đối với lớp 1 (Lưu ý đọc mở rộng là một trong những yêu cầu mới của chương trình).
- Linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và đối tượng học sinh. Sử dụng hiệu quả các tiết ôn tập, thực hành Tiếng Việt để hỗ trợ cho học sinh gặp khó khăn, hỗ trợ dạy học phân hóa đối tượng.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, nghiên cứu kĩ sách giáo khoa với tư cách là ngữ liệu dạy học để sử dụng hiệu quả, điều chỉnh khi cần thiết. Sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và ghi chép lài những nội dung cần điều chỉnh ở sách giáo khoa (nếu có). Nghiên cứu sách giáo khoa Tiếng Việt thuộc các bộ sách khác nhau để làm phong phú ngữ liệu dạy học.
- Xác định mục tiêu bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, bên cạnh những phẩm chất và năng lực chung, giáo viên cần chú trọng tới việc hình thành năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe) cho học sinh lớp 1 bằng nhiều con đường khác nhau.
- Tiếp tục đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học với những phương pháp, kĩ thuật đánh gái đa dạng. Khuyến khích giáo viên lưu giữ Hồ sơ học tập môn Tiếng Việt và ghi Nhật ký dạy học làm minh chứng cho quá trình đánh giá.
- Chia sẻ thông tin tới phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau về những nội dung liên quan tới đổi mới chương trình, sách giáo khoa cũng như mức độ đáp ứng của học sinh để phụ huynh nhận thức đúng và phối hợp tốt với nhà trường và giáo viên trong công tác giáo dục học sinh.
Sau đó giáo viên được xem tiết dạy Học vần lớp 1 bài “oc-ôc (tiết 2)” tuần 9.
Sau đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề.










