Nhằm giúp giáo viên nắm được nội dung quy định của môn Giáo dục thể chất chương trình giáo dục phổ thông 2018 với bộ sách “Chân trời sáng tạo” phù hợp với thực tiễn nhà trường. Chiều ngày 07/10/2020, trường Tiểu học Châu Văn Liêm thực hiện chuyên đề “Dạy Toán lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” cho tất cả giáo viên nhà trường tham dự.
Nội dung chuyên đề tập trung vào các vấn đề sau:
- Phát triển các năng lực
5 Năng lực đặc thù môn Toán
- NL tư duy và lập luận toán học
- NL mô hình hoá toán học
- NL giải quyết vấn đề toán học
- NL giao tiếp toán học
- NL sử dụng công cụ - phương tiện toán học
- Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm được hình thành qua quá trình “làm toán”, đặc biệt qua việc GQVĐ.
- Phẩm chất yêu nước, nhân ái không là những phẩm chất đặc thù của môn toán. Tuy nhiên, SGK Toán 1 đã công phu “cài đặt” một số nội dung toán liên quan tới các phẩm chất này.
- Tích hợp
- Nội môn: Đa số các bài học trong SGK được tích hợp xoay quanh hai mạch kiến thức: Số và Phép tính, Hình học và Đo lường.
- Liên môn: Thông qua các nội dung, chủ đề liên quan hoặc các kiến thức toán học được khai thác, sử dụng trong các môn học khác.
- Đối với môn Tiếng Việt
- Một trong 5 năng lực đặc thù của môn Toán là Năng lực giao tiếp toán học.
- HK1 Nghe hiểu, đọc hiểu các thông tin toán học cơ bản được thể hiện dưới dạng hình ảnh, viết số, sử dụng một số từ ngữ và cấu trúc câu đơn giản thường dùng trong toán học để nói (chưa yêu cầu chính xác).
- HK2 Nghe hiểu, bước đầu đọc hiểu văn bản toán học đơn giản, viết thông tin đơn giản (chủ yếu dưới dạng điền khuyết), sử dụng một số từ ngữ và cấu trúc câu đơn giản thường dùng trong toán học để nói. Tự tin khi tình bày bằng ngôn ngữ nói.
- Với quan điểm đồng hành cùng Tiếng Việt trong quá trình dạy học, SGK Toán 1 chủ động dạy một số từ và cấu trúc câu thiết yếu cho môn Toán theo cách thức dạy tiếng mẹ đẻ, không đi sâu vào âm, vần.
- Đối với môn Tự nhiên và Xã hộ
- SGK Toán 1 đề cập nhiều tới cây trái Việt Nam, các con vật quen thuộc. Cảnh quan chốn thị thành, vùng quê, miền biển đều xuất hiện. Một số địa danh cùng đặc trưng vùng miền được giới thiệu. Đặc biệt, bản đồ Việt Nam được HS làm quen một cách tự nhiên ngay từ lớp 1. Cách tiếp cận trên không những giới thiệu về tự nhiên và xã hội Việt Nam mà còn tạo hứng thú cho học sinh khi học toán.
- Đối với môn Đạo đức
- Giá trị bản thân, gia đình
- Giá trị quê hương, cộng đồng
- Nền nếp học tập, sinh hoạt, chuẩn mực đạo đức được hình thành và củng cố qua mỗi tiết học.
- Quy định của pháp luật (an toàn giao thông)
- Đối với môn Giáo dục Thể chất
- Nhiều hình ảnh trong SGK cổ vũ HS chăm sóc sức khỏe, vệ sinh thân thể, vận động và tập luyện thể dục.
- Đối với môn Nghệ thuật (Âm nhạc)
- Trải nghiệm kết hợp âm thanh tiếng vỗ tay và hình thành số trong phạm 10
- Đối với môn Nghệ thuật (Mĩ thuật)
- Màu sắc, các hình ảnh ngộ nghĩnh trong SGK Toán 1 đều hướng tới việc hình thành cho HS khả năng quan sát và cảm thụ nghệ thuật, nhận thức và biểu đạt thế giới. Bên cạnh đó, họa sĩ thể hiện theo phong cách tối giản, tạo cơ hội cho HS trải nghiệm, tập vẽ.
- Hình ảnh cổ vũ HS ca hát, biểu diễn âm nhạc
- Đối với Hoạt động trải nghiệm
- Các hoạt động thực hành và trải nghiệm có thể được tổ chức trong lớp học, sân trường, câu lạc bộ,… Các hoạt động này vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các vấn đề dưới hình thức một tình huống giả định hoặc thực tế cuộc sống. Qua đó, HS được ôn tập các kiến thức cốt lõi, phát triển các phẩm chất cũng như năng lực đặc thù bộ môn.
Sau đó giáo viên được xem tiết dạy Toán lớp 1 bài “Tách – gộp số”
Sau đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề.
















