Thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường Tiểu học Châu Văn Liêm, sáng ngày thứ Năm 28/9/2023, cô Nguyễn Thị Thùy Dung – Giáo viên chủ nhiệm lớp 4/1 đã thực hiện tiết chuyên đề Hoạt động trải nghiệm Chủ đề 1: “Tự hào về bản thân” với mục tiêu thống nhất quy trình dạy học HĐTN lớp 4.
Tham dự tiết chuyên đề có thầy Nguyễn Văn Dũng là Phó hiệu Trưởng cùng các toàn thể thầy cô giáo giảng dạy của trường Tiểu học Châu Văn Liêm.
Với bản lĩnh của một giáo viên nhiều năm liền giảng dạy ở khối 4 cô Nguyễn Thị Thùy Dung đã thể hiện rõ tiến trình các bước dạy của bộ môn HĐTN lớp 4.
Đầu tiên, để tạo tâm thế phấn khởi, hào hứng cho học sinh, cô Dung đã đưa học sinh đến với phần khởi động bằng một bài hát rất sôi động và quen thuộc với các học sinh.
Sau đó, cô giáo dẫn dắt học sinh chuyển sang hoạt động cho HS quan sát chậu hoa hồng và chia sẻ trước lớp suy nghĩ của bản thân về chậu hoa hồng. Học sinh kết nối với chủ đề bài học thông qua câu nói: “Đừng buồn vì bụi hoa hồng có gai mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng.” của Abraham Lincoln – cựu tổng thống Hoa Kỳ.
Tiếp theo giáo viên tổ chức Hoạt động 1: Tìm hiểu cách điều chỉnh suy nghĩ bằng hình thức cho học sinh thảo luận nhóm 6 để thực hiện yêu cầu thứ nhất trong SGK. “Nêu tác hại của suy nghĩ tiêu cực đối với nhân vật trong trường hợp sau và từ đó đề xuất cách điều chỉnh để suy nghĩ tích cực”. Học sinh ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm rồi trình bày trước lớp.
+ Mang cảm xúc tiêu cực, tự làm tổn thương.
+ Mất động lực và trở nên e ngại khi tiếp xúc với các bạn.
Gợi ý về điều chỉnh để suy nghĩ tích cực:
+ Kiên chủ động chạy ra và nói sẽ cùng đi đá bóng, không cần phải chờ các bạn rủ.
+ Kiên hỏi lại các bạn với thái độ vui vẻ: “Vì sao bạn không rủ mình đi đá bóng?” và dặn các bạn lần sau đừng quên mình.
+ Kiên yêu cầu các bạn cho mình chơi cùng và bày tỏ với các bạn là mình rất thích đá bóng.
+ Thông cảm với các bạn vì các bạn sơ sót
Chuyển sang hoạt động 2: Điều chỉnh suy nghĩ tích cực trong các tình huống. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 6 để tìm cách điều chỉnh suy nghĩ cho nhân vật. Sau đó đại diện nhóm đóng vai xử lý tình huống để điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực.
Cuối cùng là hoạt động chia sẻ sau tiết học, dưới sự dẫn dắt, khích lệ của cô Dung các bạn lớp 4/1 đã rất mạnh dạn chia sẻ các cách điều chỉnh suy nghĩ tích cực vào đời sống thông qua việc phóng máy bay. Qua đó thấy được các em học sinh rất háo hức và cũng rất khéo léo, cẩn thận khi tham gia chia sẻ.
Sau tiết chuyên đề, dưới sự chủ trì của thầy Nguyễn Văn Dũng – Phó Hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm đã trao đổi về tiết dạy, về những băn khoăn thắc mắc trong quá trình thực hiện điều chỉnh giảng dạy đáp ứng nâng cao hiệu quả dạy học. Tiết dạy của cô Nguyễn Thị Thùy Dung đã nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên. Các giáo viên đều thể hiện sự nhất trí với ý tưởng thiết kế bài học, nội dung điều chỉnh trong tiết học. Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Văn Dũng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã hướng dẫn, gợi ý thêm cho các giáo viên chủ nhiệm một số cách thức điều chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp thực hiện cũng như cách xây dựng một kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới, quan tâm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, đáp ứng nâng cao hiệu quả dạy học.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của thầy giáo và các em học sinh lớp 4/1. Sau tiết chuyên đề, các giáo viên trong trường đã học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học của lớp mình trong Hoạt động trải nghiệm.
Một số hình ảnh của tiết dạy.













